Đi tìm bảng xếp hạng cho âm nhạc.

 Top ten Làn sóng xanh ra đời từ tháng 9.1997, dù đến nay đã có phần giảm sút sự quan tâm của mọi người so với thời gian đầu, nhưng vẫn được xem là bảng xếp hạng có tiếng nhất hiện giờ. Buổi trao giải thưởng tối 4.12 tại Sân khấu Lan Anh vẫn rộn ràng những băng-rôn, khẩu hiệu cổ vũ cho các ca sĩ đoạt giải của các fan. Có thể nói, những cái tên gắn bó, quen mặt với Làn sóng xanh từ ngày đầu cho đến nay đã không còn có mặt trong bảng bình chọn, thay vào đó là nhiều cái tên mới. Làn sóng xanh 2010 vừa công bố 10 ca sĩ được khán thính giả yêu thích nhất trong năm là Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Tuấn Hưng, Hà Anh Tuấn, Cao Thái Sơn, Hiền Thục, Phan Đinh Tùng, Lệ Quyên, Hồ Quỳnh Hương và 10 nhạc sĩ được yêu thích nhất năm 2010 là Hồ Hoài Anh, Thủy Tiên, Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Hồng Thuận, Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Hoàng Duy, Minh Khang, Phạm Khánh Hưng, Dương Khắc Linh, Nguyễn Phúc Trường.

Để duy trì được Làn sóng xanh suốt 13 năm qua quả là những nỗ lực rất lớn của ê-kíp làm chương trình, và không thể không ghi nhận những đóng góp trong việc phản ánh khá rõ đời sống âm nhạc thị trường. Thế nhưng, một bảng xếp hạng âm nhạc như mong muốn cần phải đòi hỏi nhiều hơn tiêu chí chỉ là sân chơi của giới trẻ, phụ thuộc vào cảm tính, tâm lý của khán thính giả mà ê-kíp Làn sóng xanh đã xác định.

Trong khi đó, giải thưởng âm nhạc đầu tiên của cộng đồng trực tuyến Zing Music Awards 2010 cho biết về tiêu chí giải: “Do chính cộng đồng online đề cử và bình chọn nhằm ghi nhận và tôn vinh những thành công của các ca sĩ trên thị trường âm nhạc trực tuyến”. Sau vòng đề cử (bắt đầu từ 12.11 đến 18.11.2010), 40 ca sĩ/nhóm nhạc có số phiếu đề cử cao nhất sẽ tham gia vào các vòng bình chọn để chọn ra Top 10, Top 5, Top 3 và cuối cùng là nghệ sĩ chiến thắng chung cuộc với các hạng mục: Nam - Nữ ca sĩ được yêu thích nhất, Nam - Nữ ca sĩ có phong cách biểu diễn ấn tượng nhất, Nhóm nhạc được yêu thích nhất, Nam - Nữ ca sĩ triển vọng, Nghệ sĩ của năm, Top 10 Ca khúc, Video clip và Album của năm. Ngoài ra, Zing Music Awards 2010 còn trao giải thưởng cho những Album, Video clip, Ca khúc có số lượt xem cao nhất (lấy từ số liệu của cộng đồng âm nhạc trực tuyến Zing Mp3). Lễ công bố và trao giải sẽ diễn ra vào đêm 12.1.2011. Giải thưởng này hiện có những cái tên lọt vào Top như: Đàm Vĩnh Hưng, Phan Đinh Tùng, Bảo Thy, Đông Nhi, Dương Triệu Vũ, Noo Phước Thịnh, Thu Thủy, nhóm The Men…

 

Theo dõi và xem nội dung các bảng xếp hạng âm nhạc hiện nay, rõ ràng đây không phải là thước đo giá trị của một ca khúc cũng như tài năng của một ca sĩ, mà chỉ đơn thuần cho chúng ta biết giới trẻ đang thích nghe bài hát nào nhất và ca sĩ nào đang giành được sự cảm mến nhiều nhất. Để có được một bảng xếp hạng âm nhạc uy tín vẫn còn là sự mong đợi đối với nền công nghiệp âm nhạc còn non trẻ ở nước ta.  

Phan Cao Tùng

Theo Thanh Niên